Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Cảm nhận về thời gian đầu của du học sinh Mỹ


Đi du học là thời cơ để các bạn có cơ hội được tiếp cận tri thức của nhân loại . Đó cũng chính là khi tạo ra thay đổi và tạo lập một tương lai tốt đẹp cho chính mình. 


Tôi biết một trường hợp vào kỳ mùa xuân 2012. Đó là 1 bạn gái người Trung Quốc, học chương trình pre-Master của Đại học Tổng hợp Massachusetts, Lowell. Trước kia,Lowelllà thị thành công nghiệp dệt may, nay trở thành công viên lịch sử của bang Massachusetts. Ở đây không có những khu vui chơi, nơi tiêu khiển hoặc những tòa nhà chọc trời. Khi đến môi trường sống yên tĩnh, bạn đó đã vô cùng buồn bã . Là 1 cô “công chúa” ở Trung Quốc, việc thích ứng với điều kiện không ba mẹ chăm sóc , không xe hơi mà chỉ đi học bằng xe buýt là thử thách ko phải tiện lợi với cô.

Chỉ sau hai tuần, cô đó đã quay về nước vì chẳng thể thích nghi hoặc không chịu thích nghi . Mặc dù đây chỉ là trường hợp hiếm hoi nhưng việc khó thích nghi với điều kiện sống mới rất phổ biến trong cộng đồng sinh viên quốc tế. Để tránh được những trở ngại này, mọi sinh viên nên chuẩn bị cho mình 1 lượng tri thức về nơi mình sẽ tới và xác định mục đích của chúng ta là gì. Ví như bạn có thể chấp nhận được cuộc sống của 1 sinh viên thì bạn đã có bước bắt đầu tốt cho quá trình thích nghi .

Tham gia các hoạt động của cộng đồng Việt Nam

Một điều khôn xiết quan trọng đối với sinh viên xa nhà là biết phương pháp điều chỉnh cuộc sống của mình. Ví như bạn là người lần đầu tiên xa nhà, đây sẽ là một thử thách lớn , vì bạn không chỉ xa nhà mà còn chuyển di đến 1 quốc gia hoàn toàn xa lạ. Bạn sẽ không có 1 người bạn nào ngay từ khi khởi đầu. Thật ra, họ ở gần bạn và điều bạn cần làm là kết nối được với họ. Có thể là bạn học chung trường hoặc giáo sư, các người sẽ là bạn của bạn 1 cách tự nhiên.

Thêm nữa, đó có thể là các người bạn Việt Nam ngay trong trường nơi bạn học, hoặc Hội thanh niên Sinh viên vùng Boston. Bạn cũng có thể tìm được những người bạn trong những hội sinh viên Việt Nam ở những thị thành khác. Hãy kết nối với những người bạn này, bạn không chỉ có cơ hội chia sẻ , học hỏi mà còn mở ra các thời cơ khác trong khoảng thời gian dài . Mặc dù điều quan yếu mà mỗi sinh viên nhắm đến trước lúc lên đường là lấy tấm bằng khá , giỏi trong khoảng các trường đại học tên tuổi , việc tham dự những hoạt động cộng đồng mang tính kết nối cũng không kém phần quan trọng . Hãy dẹp bỏ cách thức sống khép kín, chỉ chú tâm vào việc học và các thứ cá nhân của mình. Hãy bỏ ra 30 phút mỗi ngày cho các hoạt động bạn bè, bạn sẽ nhận được nhiều thứ hơn là bạn nghĩ.

Có nhiều bạn có hoàn cảnh gia đình khá giả thường nghĩ mình không cần người nào viện trợ và cũng ít tiếp xúc với bạn bè. Đấy là cách nghĩ sai trái, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới việc du học của bạn. Nếu chỉ sống trong dòng vỏ ốc, bạn thậm chí đã rất khó sống được tại chính quê hương của mình dù rằng kế bên bạn luôn có người thân, “Ở nhà nhất mẹ nhì con, ra con đường lắm kẻ còn giòn hơn ta”. Điều này sẽ còn tác động lớn khi ta đi học ở nước ngoài. xa vắng người nhà sẽ làm bạn cảm thấy đơn độc, nó sẽ tăng lên hơn rất nhiều vì bên cạnh bạn không có những người bạn luôn sẵn lòng chia sẻ và viện trợ bạn lúc bạn khó khăn hoặc khi bạn cần. Hãy nghĩ suy và mở lòng ra để đón chờ các cơ hội , tất cả đều phụ thuộc vào quan điểm sống của bạn.

Đi du học là thời cơ để các bạn có cơ hội được tiếp cận tri thức của nhân loại . Đó cũng chính là khi tạo ra thay đổi và tạo lập một tương lai tốt đẹp cho chính mình. Không những thế , kế bên những cơ hội là các thách thức, sinh viên phải trang bị cho mình một hành trang cần để vững bước trên các con đường mình đã chọn. Đi học xa nhà không phải là thử thách khó khăn, điều khó nhất là vượt lên chính mình, dám thay đổi chính mình để phù hợp với cuộc sống mới. Chúc anh chị thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét