Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Đối mặt với sốc văn hóa

Những điều mới mẻ từ một quốc gia xa lạ có thể làm bạn thích thú và hứng khởi, nhưng cũng chính những điều mới mẻ này cũng làm bạn như rơi ra ngoài thế giới khi cảm giác cô đơn, xa lạ xâm chiếm tâm hồn bạn. Sốc văn hóa là tình trạng không còn xa lạ với sinh viên quốc tế.


Sốc văn hóa là một cảm giác mất phương hướng nhiều bạn cảm thấy khi trải qua cuộc sống hoàn toàn mới mẻ. Nhiều sinh viên quốc tế cảm thấy khó khăn để thích nghi với nền văn hóa của đất nước mà họ đến học. Thật ra sốc văn hóa cũng không quá đáng sợ, mọi thứ đều có thể giải quyết khi bạn chịu đối diện với nó.

1. Làm sao bạn biết mình đang rơi vào tình trạng sốc văn hóa?
Không khó để phát hiện ra mình đang rơi vào tình trạng này. Có một số biểu hiện khá rõ rệt, bạn hãy nhớ kĩ những biểu hiện sau để có thể tự kiểm soát tình trạng của chính mình:
  • Buồn, trống trải
  •  Sức khỏe suy giảm
  • Đau nhức, dị ứng
  • Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều
  • Có biểu hiện trầm cảm
  • Tức giận, khó chịu, bực bội
  • Thiếu tự tin
  • Xa lạ với mọi thứ
  • Chỉ mong nhớ gia đình
  • Cảm thấy lẻ loi, không được quan tâm

 2. Đối đầu sốc văn hóa
Đã nhận ra tình trạng này, hãy có hướng chống lại sốc văn hóa. Có lẽ chỉ có bản thân bạn mới biết được mình đang ở mức nào và chống chọi với cú sốc văn hóa ra sao:
  • Nhắc nhở bản thân rằng tất cả mọi thứ bạn đang cảm thấy hoàn toàn bình thường
  • Giữ liên lạc với bạn bè và gia đình qua email, facebook hoặc qua điện thoại
  • Tìm những sở thích mới cho mình
  •  Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng; cố gắng để tìm kiếm những món ăn quen thuộc của gia đình.
  • Những sinh viên theo đạo có thể tìm về niềm tin nơi tôn giáo của mình.
  • Liên lạc với nhóm sinh viên cùng quốc gia đang học cùng trường.
  • Tham gia các hoạt động ngoại khóa để tìm cho mình những mục đích lớn hơn.
  • Luôn tin vào khả năng sẽ vượt qua được của chính mình
  • Tìm hiểu dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế trong khuôn viên nhà trường để đối phó với cú sốc văn hóa.

CÔNG TY DU HỌC UE
Hội sở: 21 Mai Thị Lựu, P. ĐaKao, Q.1, HCM – Hotline: 0906 921 539
CN Đà Nẵng: 272 Nguyễn Văn Linh, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê, Tp Đà Nẵng – Hotline: 0902 671 959


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét