Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Những trở ngại của du học sinh Việt trên đất Mỹ


Sinh viên, học sinh lúc mới sang Mỹ chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn vì sự khác lạ trong văn hóa.Các điều tưởng chừng nhỏ nhặt lại chính là khó khăn mà đa phần học sinh đều gặp phải. Thỉnh thoảng bạn cảm thấy phải đối đầu với hàng tá những vấn đề khi du học mà không có điểm giới hạn và không biết cách nào để xóa bỏ chúng. Nhưng các điều này sẽ nhanh chóng biến mất khi bạn dần quen với cuộc sống và văn hóa Mỹ. 

1. Tập quen với cách thức ghi tháng ngày của người Mỹ

Ở nơi tôi sống tháng ngày được viết theo kiểu ngày/tháng/năm, nhưng ở Mỹ người ta lại ghi theo trật tự tháng/ngày/năm. Bạn thử nghĩ đến xem tôi đã bị nhẫm lẫn như thế nào trong năm đầu hết đến Mỹ học tập. Sẽ dễ hiểu hơn và không bị lầm lẫn trong những trường hợp người ta ghi là 06/25/2011 vì chúng ta thừa biết tháng 25 ko phải tồn tại! Trong trường hợp ngày 12 hoặc nhỏ hơn tôi luôn bị nhầm. thí dụ , 10/08/2012, tôi luôn cho ấy là ngày 10 tháng 8 năm 2012, rồi mất vài phút sau tôi mới nhận ra sự lầm lẫn đó.

2. Tập quen với hệ thống đo lường của người Mỹ
Cũng như trên, ở quốc gia tôi thường sử dụng đơn vị đo lường mét, ki lô mét để đo chiều cao và khoảng cách , còn gam hay ki lô gam thì đo trọng lượng, và nhiệt độ thì được tính bằng độ C. Còn ở Mỹ họ sử dụng miles, inch, feet, pounds và độ F! Vì đã quen việc sử dụng cách đo theo kiểu Việt Nam nên thật rắc rối khi tôi luôn phải đổi trong khoảng các đơn vị đo lường thường sử dụng sang kiểu của người Mỹ như câu chuyện buồn cười của tôi dưới đây.
Bạn: Bạn cao bao nhiêu?
Tôi: ummm...4 feet, 5 feet? Thôi bạn muốn tôi cao bao nhiêu cũng được
Bạn: hôm nay ở bên mình đang là 37 độ F đó! (tức 3oC)
Tôi: Oh trời ở chỗ đấy chắc nắng đẹp lắm ha!
Ôi câu chuyện đời tôi!

3. Chuyển đổi từ USD sang VND 
Trong suốt năm đầu ở Mỹ, mỗi khi muốn mua gì và đắn đo xem nó có quá đắt hay không, tôi luôn phải đổi sang tiền Việt Nam xem cho dễ hiểu. Ôi đôi lúc cũng khá đau đầu vì lạm phát nữa! Cũng may sau đó tôi quen dùng đô la  tương đối nhanh mà không cần phải tính toán, đổi chác nữa!

4. Những người nghĩ rằng bạn không nói được tiếng anh
Đừng ngạc nhiên vì có các người bản địa luôn cho rằng sinh viên quốc tế hầu như không nói được chút tiếng Anh nào. Hãy cố cư xử với họ thật tốt, tỏ ra là 1 người ân cần, tử tế. Họ sẽ nói tiếng Anh thật chậm, nhất là những từ phức tạp họ sẽ đánh vần ra luôn để cho bạn dễ hiểu.
---
CÔNG TY DU HỌC UE

Hội sở: 21 Mai Thị Lựu, P. ĐaKao, Q.1, HCM - Hotline: 0906 921 539

CN Đà Nẵng: 272 Nguyễn Văn Linh, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê, Tp Đà Nẵng - Hotline: 0902 671 959

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét