Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Viết SOP có quá khó như bạn nghĩ?

Statement of purpose (SOP – tiểu luận về mục đích học tập và nghề nghiệp) là một trong những giấy tờ nên được bạn đầu tư lúc làm thủ tục du học hoặc thủ tục học bổng. Lí do: đây là mục quan trọng nhất mà bạn có thể trực tiếp truyền thông với hội đồng tuyển sinh, để bạn mô tả sự nổi bật của bản thân hơn những ứng cử viên khác. Tính chủ quan của 1 SOP bộc lộ ở chỗ chính bạn sẽ là người đặt bút viết chứ không dựa trên 1 thủ tục đã có sẵn, cũng không có sự liên quan của người khác. Dưới đây là những lỗi mà mọi người thường gặp phải trong quá trình chuẩn bị giấy tờ du học


1. Câu chủ đề (Topic sentence)
Một lỗi sai trong bài viết và suy nghĩ mà các ứng viên Việt Nam thường gặp phải chính là khởi đầu bằng quá nhiều điểm đặc sắc, nhắc luyên thuyên cả đoạn dông dài. Điều này khiến người khác vừa đọc vừa phải đoán xem là cô (cậu) này đang định đề cập cái gì.
Trong bài viết của mình, người Mỹ thường có các luận điểm rõ ràng (clear thesis), ví dụ như “niềm mê say của tôi với hóa học là”. Giả sử bài tiểu luận được chia thành những đoạn văn nhỏ, thì đầu mỗi đoạn phải nêu rõ luôn câu chủ đề (topic sentence). Ví dụ: Tôi quan tâm tới Hóa học từ trung học lúc tôi biết đến môn học này. Không những thế, bạn có thể đưa thêm vài câu để mở rộng thêm ý của câu chủ đề ban đầu. Ví dụ: Tôi còn nhớ lúc đấy tôi rất thích thú khi được làm thí nghiệm X. Trong thí nghiệm đấy chúng tôi đã phát hiện ra...

Khi kết đoạn, bạn cần tóm lược ý của cả đoạn và mở ý cho đoạn tiếp theo. Ví dụ: chính sự thích thú ấy là động lực khiến tôi nộp đơn vào ngôi trường này để học môn Hóa..
Tất nhiên, sẽ có các ứng viên với khả năng viết rất tốt như 1 số sinh viên luật và sáng tạo thêm rất nhiều ý tưởng mới lạ trong bài tiểu luận của mình. Nhưng họ vẫn tuân thủ cấu trúc tư duy và mạch văn do nhà trường quy định. Không những thế, bạn vẫn có thể thêm bớt những câu chữ để tiểu luận của mình trở nên sống động và thú vị hơn dựa trên các đề xuất có sẵn

2. Hạn chế liệt kê thành tích
Lúc ban giám khảo xét hồ sơ của các bạn, họ đã quan sát điểm số, lý lịch và giấy giới thiệu trước. Lúc họ đọc SOP, họ cốt yếu muốn đọc về tư duy và các nghĩ suy, động lực của bạn.
Nên giảm thiểu khuôn sáo liệt kê các thành tích hay nói tôi học lớp này lớp họ dài dòng. Có rất nhiều thứ có thể nhắc về bạn, vài mẩu chuyện nhỏ cũng được.
Nếu bạn cần xen lẫn thành tích vào thì cần làm sao cho nó can dự tới câu chủ đề ở đầu đoạn, hạn chế đem đến cảm giác khoe khoang đến người đọc. Ví dụ: sau rất nhiều thất bại, thí nghiệm của tôi đã thành công. Điều này giúp tôi có thêm sự tự tin hơn hẳn. Giải thưởng A mà tôi có được đã cổ vũ và cổ vũ, động viên tôi rất nhiều

3. Đánh giá về nhà trường
Vấn đề hay (dở) chẳng phải do suy nghĩ, quan niệm tư nhân của bạn quyết định. Nó cần được kiểm chứng bằng thực nghiệm thông qua việc bạn theo đuổi, quyết tâm như thế nào. Cũng tương tự với trường lớp bạn định nộp hồ sơ, bạn cần đánh giá ngôi trường ấy như thế nào, học sinh, ứng viên, lực lượng giáo viên trường đấy ra sao?
Bạn sẽ có hướng đi đúng đắn lúc xác định được mục tiêu và các đề nghị nhà trường đề ra. Ví dụ: nhà trường ưu ái các ứng viên có kỹ nằng thống kê thì bạn có thể làm một đồ án, nghiên cứu và viết lại trong hồ sơ, lưu lại trên trang web tư nhân (xã hội) và cho họ xem khi cấp thiết.
Không những thế, bạn cũng có thể tham khảo những khóa học và mô hình học để có lịch trình chuẩn bị chi tiết hơn.
[Hồ Quân]
---

CÔNG TY DU HỌC UE

Hội sở: 21 Mai Thị Lựu, P. ĐaKao, Q.1, HCM
Hotline: 0906 921 539

CN Đà Nẵng: 272 Nguyễn Văn Linh, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê, Tp Đà Nẵng
Hotline: 0902 671 959

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét