Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

Những điều cần biết về ngành học Actuarial Science

Actuarial Science là ngành học được trả lương cao thứ 3 ở Hoa Kỳ (chỉ sau Petroleum Engineering và Systems Engineering). Theo Payscale, với tấm bằng Cử nhân Actuarial Science tại Mỹ, bạn có thể được trả mức lương từ $60,800 tới $119,000/năm.

Với sự tăng trưởng của những tập đoàn tài chính, bảo hiểm ở Việt Nam như ngày nay, Actuary (công việc định giá bảo hiểm và dự đoán những rủi ro xảy ra trong những tổ chức tín dụng, công ty bảo hiểm,…) tuy là 1 ngành khá mới lạ nhưng tiềm năng sẽ cần một nguồn nhân sự lớn trong những năm tới. Du học ngành Actuarial Science tại Mỹ sẽ giúp bạn có 1 khởi đầu thuận lợi. Hãy cùng đọc các chia sẻ dưới đây của Hazel Apondi, cựu sinh viên mô hình BSc Actuarial Science, để hiểu rõ hơn về ngành này nhé!

Với bài viết dưới đây, tôi kỳ vọng có thể truyền vận tải thông tin tới mọi học sinh đang đặt câu hỏi: “Mình có nên học Actuarial Science không?” hoặc “Chị có khuyến khích em theo học Actuarial Science như chị không?”. Thực ra, tôi không thể là người thay mặt bạn đưa ra quyết định này được. Nhưng với kinh nghiệm và những trải nghiệm thực tế của mình, tôi có thể phần nào giúp mọi người hiểu rõ hơn về lĩnh vực học này. Một khuyến cáo nho nhỏ là bài viết này chỉ là quan niệm chủ quan dựa trên những trải nghiệm thực tiễn của riêng bản thân tôi.

Trong suốt 4 năm trên giảng đường Đại học, tôi thường được bạn bè hỏi rằng: “Thực ra thì mình đang học gì nhỉ?” Thú nhận luôn là hầu hết hai năm trước tiên, tôi cũng tự hỏi mình 1 câu như vậy nhưng vẫn chưa có một đáp án tuyệt vời.
Mãi cho đến khi tôi được học qua lớp Introduction to Actuarial Science, tôi nghĩ mình phần nào giải đáp được thắc mắc đấy.
Actuarial Science (tạm dịch là khoa học thống kê/định phí bảo hiểm) là khoa học sử dụng toán học và phân tích để Đánh giá rủi ro trong các doanh nghiệp bảo hiểm, kinh doanh và các doanh nghiệp thuộc ngành khác. – theo Wikipedia


Với lời giải thích hết sức khô khan như trên thì hầu hết mọi người đều quy chụp rằng “Oh! Vậy là giống với kế toán đúng không?” (Tôi thì nghĩ thầm trong đầu: Không hề! Dù là một đôi người học và làm trong ngành này cũng yêu thích kế toán, nhưng khẳng định vậy cũng giống như nói những người là Doctor in Philosophy là bác sĩ y khoa vậy!). Tôi sẽ tức thời tư vấn rằng “Không, chúng tôi chẳng phải kế toán, tôi cũng biết tí chút về việc làm này thôi chứ không hẳn là đam mê nó đâu”. Sau đấy tôi vẫn sẽ tiếp tục chuỗi ngày học tập của mình, hy vọng các gì được học trên giảng đường sẽ phần nào giúp tôi giải đáp thắc mắc này tốt hơn.

Cảnh báo! nếu bạn là người không hứng thú gì với toán học, thì đừng phí thời gian vô bổ mà Nhận định hay nộp đơn học ngành này. Bởi vì phần lớn thời gian học của bạn sẽ xoay quanh vấn đề về Toán và Con số ở cấp độ nâng cao.

Nếu như bạn đã cố gắng chọn lĩnh vực học này tại một trong các trường Đại học Mỹ, đừng mường tượng chuyện cứ thi cử xong 1 môn là “format” quên hết kiến thức về môn ấy nhé! Các bạn sẽ được gặp lại nó ở những học kì sau dưới dạng Phần II, Phần III. Hãy lưu ý rằng chương trình học này đòi hỏi bạn phải nỗ lực khôn cùng và dành khá nhiều thời gian cho bài vở. Toán học đề nghị bạn phải thực tập nhiều. Qua đó bạn biết cách xây dựng các khái niệm và phát triển chúng. Bạn sẽ nhìn nhận vấn đề từ nhiều chiều hướng khác nhau, và dần dần biết cách ứng dụng các lý thuyết đã học vào công việc
Nhiều người cho rằng Đại học chính là khoảng thời gian vui nhất trong cả đời người. Thế nhưng nếu muốn thành 1 Actuary, có thể bạn phải hy sinh 1 phần “khoảng thời gian vui nhất” này. 

Vì đây ngành đặc thù, nhiều ứng viên trong khoa tự nhận mình là “créme de la créme” – tức hoàn hảo nhất. Đấy hoàn toàn là điều không nên! Hãy khiêm tốn, nếu như không, chính điều này sẽ phản tác dụng ngược lại. Trước đây có 1 số học sinh toàn nhận được điểm A, cho đến lúc bước vào chương trình này các bạn đấy hiểu được cảm giác “chỉ cần đạt điểm trung bình là mừng rồi!”. Tôi nhắc vậy thôi chứ bạn cũng đừng quá tuyệt vọng! Vì trọng điểm đặc trưng bạn cần nắm là những tri thức nền móng mà môn học yêu cầu. Còn nếu như là 1 người thực sự giỏi và có khiếu với những môn này, hãy gắng phát huy hơn nữa nhé!

Có được tấm bằng Actuarial Science trong tay, không có nghĩa là bạn đã thành một Actuary đích thực tại nước ngoài. Để trở thành viên chức chính thức trong lĩnh vực này, bạn sẽ phải trải qua những kì thi chứng chỉ ở nhiều cấp độ từ 1 trong các hiệp hội Actuaries dưới đây:

  • Society of Actuaries (SOA) – USA
  • Casualty Actuarial Society (CAS) – USA
  • Institute and Faculty of Actuaries (IFoA) – UK
  • Institute of Actuaries of Australia (IAA) – Australia
  • Canadian Institute of Actuaries (CIA) – Canada

Chọn học bằng Cử nhân về Actuarial Science giúp bạn có những kiến thức và kĩ năng cần thiết để thi lấy chứng chỉ kiểm định. Quan trọng hơn cả là bạn phải giành nhiều thời gian để tự học. Nếu bạn cho rằng mô hình giáo dục Actuarial Science không liên quan với mình, bạn vẫn có thể chọn học 1 khoa khác cũng liên quan tới toán, như Statistics (Thống kê học), Financial Economics (Kinh tế học tài chính), Mathematics (Toán học) và vẫn được thi lấy chứng chỉ Actury.


Một số kiến thức và kĩ năng đòi hỏi ở nghề này:
  • Toán kinh tế
  • Kế toán tài chính
  • Toán thống kê
  • Thành lập dự toán
  • Tính thời gian vòng đời (Life Calculations)
  • Báo cáo nâng cao
  • Kinh tế học
  • Kinh tế tài chính
  • Đánh giá rủi ro v.v..

[Hồ Quân]
→ Tư vấn du học miễn phí: 0906 921 539 (Ms. Phương)
→ →➡Đăng kí thông tin Học Bổng, Du Học các nước: goo.gl/forms/llkfce1MjZyaZI6p2

CÔNG TY DU HỌC UE

Trụ sở chính: 21 Mai Thị Lựu, P. ĐaKao, Q.1, HCM
Điện thoại: (08) 3911 0102
Hotline: 0906 921 539

Chi Nhánh Quận 1 - Tp.HCM: 21 Mai Thị Lựu, P. ĐaKao, Q.1, HCM
Điện thoại: (08) 3911 0234
Hotline: 0932 739 299

Chi Nhánh Đà Nẵng: 272 Nguyễn Văn Linh, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê, Tp Đà Nẵng
Điện thoại: (0236) 3655 121
Hotline: 0902 671 959

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét