Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Những lưu ý để học tập hiệu quả tại Mỹ (P3)

Mình học được 1 chiêu sau lúc đọc vài trang trong sách “Getting things done” của David Allen. Chiêu này rất hiệu quả và đến hiện giờ mình vẫn hay dùng.



3.Lay it all out- Viết ra hết
Hãy nhớ lại những lần bạn cứ nghĩ ngợi phải làm cả chục thứ, rồi nằm ngủ mà mắt mở thao láo vì sợ quên làm loại gì, càng stress càng khó ngủ, và càng thiếu ngủ càng khó làm việc ngày hôm sau. Các lúc như vậy, mình lấy mảnh giấy cỡ A4 ra, viết hết tất cả các thứ phải làm và bí quyết bạn nghĩ sẽ thực hiện, từ việc lớn project trong lớp, học bài lớp nào lớp nào, đến các việc vặt vãnh như giặt đồ, đi gặp bạn. Hãy cứ viết tất tần tật ra, thì đầu bạn sẽ đỡ rối hơn và mới có chỗ tính toán lúc nào làm việc nào trước.

4.Lên lịch làm việc và làm theoSau khi đã viết ra hết, hãy lên lịch. Mình hay dùng Google Calendar để xếp đặt thời gian. Lịch làm việc của mình tính từng giờ làm gì, mất bao nhiêu thời gian để học thi lớp này, làm bài cho lớp kia. Khi bạn đã viết ra từng công việc và sắp xếp vào tờ lịch, bạn mới thấy là thời gian không có nhiều. Nó sẽ tránh việc bạn ngồi tám chuyện lúc học mà hết ngày giờ, sẽ khích lệ mình làm việc hiệu quả hơn trong khoảng thời gian đã đặt ra.

5.Học một mình và học nhóm 1 cách hiệu quảMình không thích học cùng các bạn khi chưa hiểu kiến thức hay thuộc bài. Tụ lại lúc ấy chỉ ngồi cà kê dê ngỗng hết ngày. Mình luôn tự học trước, rồi gom bạn lại ngồi khảo bài nhau, đặt ra vấn đề cho người kia khắc phục, rồi cùng nói cho nhau các chỗ quên. Đó là phương pháp học nhóm hiệu quả nhất. Lúc học một mình thì hạn chế mang theo laptop hay các thứ dễ làm phân tâm, trừ khi bài đó thật sự cần laptop. Chỉ cần log in facebook một lần thôi là có thể ngồi cả tiếng đồng hồ, rất là hại. Mình hay vào thư viện ngồi một chỗ tĩnh lặng, đặt ra luật cho bản thân là sẽ không sử dụng điện thoại phân tâm, khi nào ghiền lắm thì mới ra ngồi computer của thư viện vào facebook hay lướt web 15 phút rồi lại vào học tiếp.

6.Những tips nhỏ khácĐừng quá lo lắng. Có một học kỳ mình cảm thấy lớp học và hoạt động hơi nhiều nên vào ngồi trò chuyện với counselor. Cô bảo em đừng lo, đôi khi có càng nhiều thứ để làm thì mình lại xếp đặt thời gian tốt hơn là ngồi không xem tivi thay vì học bài ngay. Còn khi nào em thấy không xuể nữa thì có thể bỏ bớt những hoạt động từ từ và xếp đặt lại thời gian.Thường xuyên xem lại thời gian biểu của mình, kiểm tra kết quả, đặt mục tiêu cho tương lai. Mình thường hay làm điều này lúc bước qua học kỳ mới, để đảm bảo không bị overload hay đi lệch hướng.

---

CÔNG TY DU HỌC UE

Hội sở: 21 Mai Thị Lựu, P. ĐaKao, Q.1, HCM
Hotline: 0906 921 539

CN Đà Nẵng: 272 Nguyễn Văn Linh, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê, Tp Đà Nẵng
Hotline: 0902 671 959

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét